Truy cập nội dung luôn

 

Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Quốc tế Lao động (01/5)!

Email  RSS  Sơ đồ cổng

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

ĐĂNG NHẬP QUẢN TRỊ ĐĂNG NHẬP QUẢN TRỊ

THỐNG KÊ THỐNG KÊ

  Đang truy cập : 4
  Hôm nay: 341
  Tổng lượt truy cập: 1628430

LỜI BAN BIÊN TẬP LỜI BAN BIÊN TẬP

Nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng ở Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh

Tăng cường công tác quản lý tư tưởng, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình hiện nay là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác chính trị tư tưởng, nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng.

xem thêm >>>

CHI TIẾT TIN

Học Bác để xây dựng những “chi bộ tốt”
23/04/2020

 

Trần Văn Phương (Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh)

Trong bài viết “Những chi bộ tốt và chi bộ chưa tốt”, với bút danh “T.L”, đăng trên Báo Nhân dân, số ra ngày 31-10-1963, Chủ tịch Hồ Chính đã khẳng định: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng”. Đó là sự đánh giá về bản chất, nguồn gốc sức mạnh của Đảng, vai trò, mối liên hệ mật thiết giữa chi bộ với quần chúng. Chính vì vậy, lúc sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc, Bác vẫn gương mẫu tham gia sinh hoạt chi bộ.

Sinh hoạt chuyên đề hàng quý ở Chi bộ Tỉnh đoàn

Câu chuyện “Những buổi họp chi bộ không thể nào quên” (Theo sách Cận vệ Bác Hồ, NXB Công an nhân dân, tháng 5/2011) kể lại rằng:

Dạo ấy Bác làm việc nhiều lắm. Ban ngày đã vậy, ban đêm cũng thế, tối nào Bác cũng làm việc đến tận khuya, nhưng Bác vẫn gương mẫu sinh hoạt chi bộ rất đều đặn. Để không làm mất nhiều thì giờ của Bác, các buổi họp chi bộ chúng tôi thường tổ chức ngắn gọn, chương trình họp được chuẩn bị trước. Dù bận nhiều việc, Bác họp rất đúng giờ. Đến họp bao giờ Bác cũng đem theo cuốn sổ tay có ghi những ý kiến sẽ phát biểu về nghị quyết của chi bộ. Ở chiến khu không có hội trường, bàn ghế cũng không có, mỗi lần họp Bác cùng ngồi xếp vòng tròn quanh ngọn đèn dầu trên sàn nứa, cứ như buổi sum họp cha con trong gia đình vậy.

Lần nào họp chi bộ Bác cũng quan tâm đến việc giáo dục đảng viên, Bác chú ý chỉ cho chúng tôi những vấn đề mới để nâng cao tầm suy nghĩ của mọi người. Bác không nói dài, lời Bác như ánh sáng rọi đường giúp chúng tôi vững tin ở thắng lợi của cuộc kháng chiến và phấn khởi hướng về tương lai huy hoàng của Tổ quốc,…

… Tôi nhớ một hôm, lại cũng trong buổi họp chi bộ, Bác nói với chúng tôi về nhiệm vụ của người đảng viên, Bác bảo: “Cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta nhất định thắng lợi, ngày ấy không còn xa nữa. Khi nước nhà độc lập chúng ta quản lý cả đất nước, công cuộc xây dựng sẽ hết sức nặng nề và khó khăn. Cán bộ và đảng viên lúc đó phải có trình độ khá hơn bây giờ mới đảm đương nổi nhiệm vụ, cho nên mỗi chúng ta phải học tập, phải học tập chính trị và văn hóa, học tập công việc của mình làm. Không có chính trị thì không hiểu đường lối chính sách của Đảng, không biết thực hiện thế nào. Không có văn hóa thì không tiếp thu được khoa học kỹ thuật mới. Nếu không muốn làm ông bụt ngồi trong chùa thì phải cố mà học”…

Học và làm theo Bác để chúng ta thấy rằng, trong những năm qua, sinh hoạt chi bộ đã được thực hiện tương đối bài bản, nghiêm túc, theo định kỳ. Về nội dung, đa số các chi bộ đã thực hiện đúng theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, bên cạnh đó đã xây dựng các chuyên đề riêng phù hợp, thống nhất với chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và xuất phát từ nhiệm vụ phát sinh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Về hình thức, cơ bản đều có phân công thư ký ghi chép và sử dụng hình thức lấy biểu quyết để ban hành nghị quyết. Công tác chuẩn bị, điều hành sinh hoạt chi bộ của cấp ủy, trực tiếp là đồng chí bí thư chi bộ cũng cơ bản được nâng cao. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt chi bộ tương đối tốt. Đảng viên có trách nhiệm hơn trong tham gia phát biểu ý kiến, tham luận, thảo luận tìm giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại. Tinh thần tự phê bình và phê bình nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được thực hiện khá tốt. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở một số nơi vẫn còn những hạn chế, bất cập. Đó là chi bộ chưa thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt, buông lỏng công tác quản lý, giáo dục đảng viên; nội dung sinh hoạt chưa sâu, chưa được chuẩn bị tốt, thiếu tính giáo dục và sự sinh động, hấp dẫn; tính gương mẫu, tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình còn yếu; việc sinh hoạt tư tưởng để cấp ủy nắm và hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên còn chưa được thực hiện tốt. Đôi khi, trong sinh hoạt, chi bộ bàn những công việc chuyên môn nhiều nhưng lại ít quan tâm giải quyết những vấn đề thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, và đảng viên trong chi bộ. Trong chi bộ chưa thật sự đoàn kết và chưa thể hiện rõ tình thương yêu giữa đồng chí, đồng nghiệp với nhau. Chi bộ cũng chưa thể hiện tốt vai trò là nơi lãnh đạo, giáo dục, quản lý, kiểm tra, giám sát và rèn luyện đội ngũ đảng viên. Từ đó, vai trò hạt nhân của chi bộ, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên chưa được thể hiện rõ nét, ít nhiều làm suy giảm lòng tin của quần chúng đối với Đảng và chính quyền.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng chi bộ, cần quan tâm một số giải pháp sau:

Thứ nhất, phải thực hiện nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảngthực hiện nghiêm túc và có chất lượng việc sinh hoạt chuyên đề. Nội dung sinh hoạt phải cụ thể, sát với điều kiện của ấp, khu phố mình; chuẩn bị nội dung chu đáo, hiệu quả, tránh hình thức, làm cho có.

Thứ hai, Bí thư chi bộ phải chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt; phải trăn trở suy nghĩ và nêu cao trách nhiệm, với suy nghĩ: “chất lượng sinh hoạt chi bộ thấp, chậm đổi mới là do mình”; mạnh dạn nhận trách nhiệm, không đổ lỗi cho khách quan. Phải suy nghĩ cách thức, phương pháp để lèo lái, dẫn dắt và định hướng chi bộ hoạt động có hiệu quả.

Thứ ba, phải thực hiện nội dung tự phê bình và phê bình gắn với khắc phục các yếu kém, khuyết điểm và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cần chuẩn bị trước một câu chuyện, hoặc bài nói, bài viết của Bác Hồ để đảng viên cùng suy ngẫm, liên hệ, rút ra những vấn đề liên quan đến công việc, nhiệm vụ của mình.

Thứ tư, nâng cao ý thức đảng viên trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ. Chất lượng sinh hoạt chi bộ phụ thuộc rất lớn vào ý thức trách nhiệm của đảng viên, đảng viên có nhận thức, góp ý thảo luận sôi nổi, có trọng tâm trọng điểm thì nơi đó chất lượng sinh của chi bộ được nâng lên; nơi nào đảng viên ít tham gia góp ý, trầm lắng, phó mặc thì nơi đó chất lượng sinh hoạt không cao,... Thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình trong Đảng và xem chi bộ như là “mái nhà của mình”, xem đảng viên cùng sinh hoạt là “anh em trong một nhà”. Nơi nào nhận thức và làm được như thế thì nơi đó đoàn kết nội bộ tốt, chất lượng sinh hoạt nâng lên.

Thứ năm, nâng cao chất lượng điều hành trong sinh hoạt chi bộ. Bí thư chi bộ chủ trì, điều hành sinh hoạt chi bộ phải thực hiện đầy đủ các nội dung trong chương trình đề ra. Nội dung báo cáo trước chi bộ phải rõ ràng, ngắn gọn để dành nhiều thời gian cho phần thảo luận. Phải thực sự dân chủ, công tâm, khách quan, lắng nghe phát biểu của đảng viên và gợi mở những vấn đề thiết thực để đảng viên thảo luận. Những vấn đề cần phải biểu quyết nhưng đang còn có những ý kiến khác nhau, chi bộ trao đổi, thảo luận kỹ để tạo sự thống nhất trước khi biểu quyết.

Thứ sáu, nâng cao vai trò của chi ủy, nhất là bí thư chi bộ. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc của chi bộ; trong đó phân công rõ trách nhiệm của từng chi ủy viên, bảo đảm chi ủy, chi bộ hoạt động có hiệu quả. Chi ủy, bí thư chi bộ phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống lành mạnh và có uy tín, nhiệt tình trong công tác; có kỹ năng, hiểu biết công tác Đảng; có năng lực, trình độ và khả năng tiếp thu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, nghị quyết của cấp ủy cấp trên vào hoạt động thực tiễn; có tinh thần trách nhiệm, làm việc khoa học, dân chủ.

Thứ bảy, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Cấp ủy cấp trên phân công cấp ủy viên phụ trách, thường xuyên tham dự sinh hoạt chi bộ để hướng dẫn, giúp đỡ; hoặc có kế hoạch kiểm tra chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ, tình hình thực hiện nhiệm vụ, thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt Đảng..., để kịp thời chấn chỉnh. Thực hiện việc đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm một cách thực chất. Nội dung đánh giá chất lượng phải căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự vững mạnh của các tổ chức trong hệ thống chính trị và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Bác Hồ dạy: “Đảng mạnh là do các chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”. Trong điều kiện hiện nay, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ và đảng viên. Khi đội ngũ đảng viên vững mạnh sẽ góp phần làm cho chi bộ tốt, chi bộ tốt tức là đảng bộ mạnh, các đảng bộ mạnh tức là toàn Đảng vững mạnh.

Nguồn: bentre.dcs.vn

 

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

THƯ MỜI - THÔNG BÁO THƯ MỜI - THÔNG BÁO

LỊCH CÔNG TÁC LỊCH CÔNG TÁC

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị khóa XIII về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
 Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904 - 01/5/2024)
 Kế hoạch triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội dung tác phẩm Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
 Kế hoạch triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

LIÊN KẾT LIÊN KẾT