Truy cập nội dung luôn

 

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 – 07/5/2024)!

Email  RSS  Sơ đồ cổng

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

ĐĂNG NHẬP QUẢN TRỊ ĐĂNG NHẬP QUẢN TRỊ

THỐNG KÊ THỐNG KÊ

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 687
  Tổng lượt truy cập: 1636212

LỜI BAN BIÊN TẬP LỜI BAN BIÊN TẬP

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thực dân Pháp dã tâm dùng vũ lực hòng đặt lại ách thống trị trên đất nước ta một lần nữa. Ngày 23/9/1945, chúng nổ súng đánh chiếm Sài Gòn, mở đầu cuộc xâm lược lần thứ hai đối với Việt Nam. Với ý chí "thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ", dù chính quyền cách mạng còn non trẻ, đời sống Nhân dân còn muôn vàn khó khăn, toàn thể nhân dân Việt Nam vẫn một lòng, một dạ đoàn kết xung quanh Đảng, Mặt trận Việt Minh,

xem thêm >>>

CHI TIẾT TIN

Cảm nhận về quyển sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
29/06/2023

 

Sau khi được học tập, nghiên cứu cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; đặc biệt là sau khi dự buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, được giới thiệu về quá trình biên tập, những nội dung cơ bản, giá trị cốt lõi của tác phẩm, tôi xin được chia sẻ những cảm nhận của mình khi đọc quyển sách.

Đồng chí Nguyễn Thị Diễm, đảng viên Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ

Trước hết, tôi vô cùng tâm đắc và nhận thức sâu sắc rằng: đây là một quyển sách mà mỗi đảng viên cần phải đọc để tự soi rọi lại mình, để tu dưỡng bản thân; đọc để có thêm niềm tin, sức mạnh và cùng chung sức, đồng lòng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Với 628 trang, quyển sách đã tập hợp nhiều bài viết, bài phát biểu, bài nói chuyện của đồng chí Tổng Bí thư trong những năm gần đây, cho thấy sự nhất quán giữa nói và làm; sự kiên trì đấu tranh không ngừng nghỉ; sự thống nhất giữa tinh thần chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm rất lớn để kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm xây dựng, chỉnh đốn Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Mở đầu quyển sách, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Phòng, chống tiêu cực, mà trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tức là trị tận gốc của tham nhũng”. Đây là luận điểm thể hiện quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và mối quan hệ giữa tham nhũng và tiêu cực, nhất là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tổng Bí thư đã dẫn lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ăn cắp của công làm của tư” “là hành động trộm cắp”, là “giặc ở trong lòng”, “giặc nội xâm”, và giải thích: so với “tham nhũng” thì “tiêu cực” có nghĩa rộng hơn, tham nhũng là một loại hành vi tiêu cực do người có chức vụ, quyền hạn thực hiện, là biểu hiện cụ thể của suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Vì vậy, trọng tâm của phòng, chống tiêu cực là phòng, chống sự suy thoái trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tức là trị tận gốc của tham nhũng.

Đọc hết quyển sách, tôi nhận ra rằng luận điểm này được đề cập xuyên suốt trong quyển sách, thể hiện rõ nhất trong bài viết tổng quan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; 04 bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng trong các năm 2014, 2018, 2020, 2022; phát biểu kết luận tại 36 phiên họp, cuộc họp Ban Chỉ đạo và Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và trong 22 bài viết tiêu biểu về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở phần thứ nhất và thứ hai của cuốn sách.

Điều tâm đắc thứ hai của tôi khi đọc quyển sách chính là sự dung dị, sức truyền cảm hứng trong văn phong ngôn ngữ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Học tập phong cách nói và viết giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khéo léo đưa những vấn đề chính trị thành những lời nói thiết thực, sinh động qua việc vận dụng nhuần nhuyễn ngôn ngữ, văn phong gần gũi với lời ăn tiếng nói hằng ngày của dân, nói cho dân dễ nghe, dễ hiểu. Hay nói cách khác, Tổng Bí thư đã đưa chính trị vào giữa dân gian, làm cho cán bộ ngày càng “gần dân” theo phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó cũng chính là một trong những yếu tố làm cho quyển sách trở nên mềm mại, dễ đọc, dễ hiểu, dễ đi vào lòng dân; khác với các cuốn sách chuyên viết về chính trị mà chúng ta thường nghiên cứu.

Các đại biểu tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề “Cán bộ, đảng viên nới không với tham những, tiêu cực”

Chẳng hạn như, đồng chí Tổng Bí thư mượn hình ảnh “cái lò, que củi” gắn liền với việc khơi than đốt lò của người nông dân, rồi khẳng định: Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu…Khi đề cặp đến tình trạng tham nhũng vặt, Tổng Bí thư nói: “Đi làm gì cũng phải phong bao phong bì, lót tay, gợi ý. Tham nhũng vặt như ghẻ ruồi, rất ngứa ngáy, khó chịu chứ không phải chỉ có tham nhũng lớn”. Hay câu nói “Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu” vốn là câu nói cửa miệng của người xưa đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  dùng để nhắc nhỡ chúng ta luôn giữ gìn phẩm giá con người, đừng để đến chết rồi mà vẫn chưa rửa hết “vết nhơ”.

Có thể nói, qua quyển sách, chúng ta hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối và quyết tâm đấu tranh chống “giặc nội xâm”, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta, khẳng định đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là “một việc làm cần thiết, tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược” nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp. Đồng thời, quyển sách cũng khẳng định niềm tin, sự đồng tình, ủng hộ, cổ vũ của các tầng lớp Nhân dân, đại biểu Quốc hội, chính khách, học giả trong và ngoài nước với những thành tựu đạt được và ý nghĩa to lớn của công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng những năm qua và những chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam.

Nếu đã đọc quyển sách, tôi tin chắc rằng ai cũng sẽ tìm ra những giá trị quý báu trong từng trang sách. Và quan trọng hơn hết là từ những giá trị cốt lõi ấy, từng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên hiểu và vận dụng như thế nào trong thực tiễn.

Chi ủy Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm các đơn vị tham gia phối hợp

Trước tiên mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức thật đầy đủ và sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, để từ đó có quyết tâm, biện pháp, hành động đúng và hiệu quả. Mà quan trọng hơn hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của từng đồng chí lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị; cán bộ giữ chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu.

Thứ hai, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ rất quan trọng, không riêng ở cơ quan nào và cần phải kiên trì, liên tục, bền bỉ, “không nghỉ”, “không ngừng”. Phải chống tham nhũng, tiêu cực trước hết ở những cơ quan có quyền lực, nhưng không phải vì thế mà xem nhẹ ở những cơ quan, đơn vị, địa phương có ít quyền lực. Bởi lẽ cơ quan nhỏ mà để vi phạm thì nhiều vi phạm nhỏ sẽ tích tụ thành sai phạm lớn. Song song đó cần phải có một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể” tham nhũng, tiêu cực; nghiêm khắc xử lý vi phạm để “không ai dám” tham nhũng, tiêu cực; xây dựng văn hóa liêm chính ngay tại mỗi phòng, ban nhỏ nhất để “không ai muốn” tham nhũng, tiêu cực; và một chính sách hợp lý để bất cứ ai cũng “không cần” tham nhũng, tiêu cực.

Thứ ba, quan tâm, chú trọng công tác cán bộ; gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là phải đánh giá, lựa chọn, bố trí đúng cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý; tăng cường quản lý, giáo dục, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Mọi cán bộ, đảng viên phải luôn tự soi, tự sửa, giữ gìn phẩm chất đạo đức, đừng vướng vào những chuyện tiêu cực, bất luận hoàn cảnh nào cũng không động lòng tham, không ham vật chất, quyền lực; phải vượt qua được cám dỗ về vật chất.

Và cuối cùng, tôi nhận ra chân lý ngay trong lời đúc kết ngắn gọn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ quyển sách: “Xét đến ngọn ngành mọi sự trên đời này cũng đều là vấn đề con người, do con người, vì con người mà ra. Bởi vậy để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có hiệu quả, thì trước tiên mỗi cán bộ chúng ta hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm và dũng khí trước Đảng, trước nhân dân; gương mẫu, đi đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và chấp hành thật tốt các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”.

Nguyễn Diễm, Ban Dân vận Tỉnh ủy

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

THƯ MỜI - THÔNG BÁO THƯ MỜI - THÔNG BÁO

LỊCH CÔNG TÁC LỊCH CÔNG TÁC

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

 Kế hoạch hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, (Giải Búa liềm vàng) lần thứ IX - năm 2024
 Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (01/6/1904 - 01/6/2024)
 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị khóa XIII về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
 Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904 - 01/5/2024)

LIÊN KẾT LIÊN KẾT