Truy cập nội dung luôn

 

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 – 07/5/2024)!

Email  RSS  Sơ đồ cổng

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

ĐĂNG NHẬP QUẢN TRỊ ĐĂNG NHẬP QUẢN TRỊ

THỐNG KÊ THỐNG KÊ

  Đang truy cập : 3
  Hôm nay: 505
  Tổng lượt truy cập: 1636030

LỜI BAN BIÊN TẬP LỜI BAN BIÊN TẬP

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thực dân Pháp dã tâm dùng vũ lực hòng đặt lại ách thống trị trên đất nước ta một lần nữa. Ngày 23/9/1945, chúng nổ súng đánh chiếm Sài Gòn, mở đầu cuộc xâm lược lần thứ hai đối với Việt Nam. Với ý chí "thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ", dù chính quyền cách mạng còn non trẻ, đời sống Nhân dân còn muôn vàn khó khăn, toàn thể nhân dân Việt Nam vẫn một lòng, một dạ đoàn kết xung quanh Đảng, Mặt trận Việt Minh,

xem thêm >>>

CHI TIẾT TIN

Xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
05/09/2023

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc xây dựng, nuôi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến. Bác dạy: “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”; “Lấy gương người tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên để giáo dục lẫn nhau còn là một phương pháp lấy quần chúng giáo dục quần chúng rất sinh động và có sức thuyết phục rất lớn”. Thực hiện lời dạy của Bác, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, Đảng uỷ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Võ Văn Kiệt, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ Khối trao giải Nhất cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng uỷ Khối tổ chức.

Thời gian qua, Đảng uỷ Khối và các chi uỷ, đảng uỷ cơ sở xác định lãnh đạo việc học tập và làm theo Bác trên cơ sở thực hiện đồng bộ cả 03 khâu: Xây dựng - Nuôi dưỡng - Nhân rộng gương điển hình.

Trước hết, các cấp uỷ quan tâm việc xây dựng gương điển hình. Việc học tập và làm theo Bác được Đảng uỷ Khối và các cấp uỷ cơ sở gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhiệm vụ được phân công của từng cá nhân; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Đồng Khởi mới”. Quan tâm tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết… nhằm kịp thời phát hiện, giới thiệu điển hình tiên tiến, là những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo Bác, là nhân tố tích cực, dẫn đầu trong các phong trào thi đua để xây dựng thành những gương điển hình.

Công tác tuyên truyền các gương điển hình được đặc biệt chú trọng. Đảng uỷ Khối và các tổ chức cơ sở đảng có nhiều cách tuyên truyền hiệu quả để xây dựng gương điển hình. Đảng uỷ Khối tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thu hút trên 85.000 lượt người tham gia; Đảng bộ Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cuộc thi “Bác Hồ một tình yêu bao la”; Ngành ngân hàng tổ chức cuộc thi thuyết trình “Ngân hàng Bến Tre làm theo gương Bác”, ban hành tuyển tập “Những bài viết về gương người tốt, việc tốt ngành Ngân hàng Bến Tre”, Chi bộ Trường Phổ thông Hermann Gmeiner tổ chức hội thi thuyết trình “Theo gương Bác”...

Chi bộ Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp khen thưởng các gương điển hình nhân sơ kết 05 năm thực hiện Chĩ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Trong 02 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, bằng nhiều kênh khác nhau, các tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đưa hàng trăm câu chuyện, hình ảnh về những gương tập thể, cá nhân điển hình đến với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Việc xây dựng gương điển hình có tính nổi trội, phù hợp với đặc điểm, tính chất công việc, nhiệm vụ để công nhận đã có tác động tích cực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng, là tấm gương cho các tập thể, cá nhân khác học tập, làm theo, từ đó tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như các phong trào thi đua yêu nước khác ngày càng phát triển, khơi dậy tinh thần sáng tạo trong lao động, học tập và công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thứ hai, quan tâm việc nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình. Có thể thấy rằng, việc xây dựng gương điển hình đã khó, thì việc nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình nhằm lan toả ra cộng đồng lại càng khó hơn.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối và đồng chí Bí thư chi bộ Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh tỉnh Bến Tre trao giải cho đội đạt giải Nhất tại Hội thi “Sáng tạo trong học tập và làm theo Bác” do Chi bộ Ngân hàng Nhà nước tổ chức

Phải thường xuyên tổ chức tôn vinh, giao lưu với gương điển hình. Thực tiễn những năm qua và qua những tập thể, cá nhân điển hình được tôn vinh, giao lưu tại Đảng bộ Khối cũng như tại cơ sở là một cách sinh động, sâu sắc để mọi người nhận ra: Ai cũng có thể học và làm theo Bác một cách tự giác, tự nhiên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc; mỗi người học Bác, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là có ích cho chính mình, cho gia đình và cho xã hội.

Thông qua các buổi giao lưu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động hiểu rõ hơn về công việc, cuộc sống của những gương điển hình - họ không chỉ thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Bác mà còn vận dụng sáng tạo những lời dạy của Người vào thực tiễn cuộc sống. Câu chuyện mà các gương điển hình chia sẻ là những minh chứng sinh động của việc học tập và làm theo Bác.

 Vì vậy, các cuộc tôn vinh, giao lưu luôn có sức lan toả mạnh mẽ, có chiều sâu và hiệu quả thiết thực. Qua đó khẳng định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là phải trau dồi các phẩm chất "cần kiệm liêm chính, chí công vô tư"; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; gắn kết việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tại cộng đồng.

Đó cũng là cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới; là giải pháp tiếp tục thực hiện học tập và làm theo Bác đạt hiệu quả thiết thực hơn, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bởi trong tư tưởng Hồ Chí Minh, Người đã chỉ rõ, nêu gương và làm những tấm gương đó lan tỏa là một nguyên tắc trong thực hành đạo đức. Bác đã dạy: “Muốn người ta theo, thì mình phải làm gương trước”. Vì thế, trong mỗi việc làm, hành động, lời nói của những gương điển hình phải thể hiện là “kiểu mẫu”, có sức thuyết phục, được mọi người thừa nhận, học tập.

Thứ ba, phải quan tâm thực hiện đồng bộ cả ba khâu: Xây dựng, nuôi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến.

Đồng chí Phạm Hựu Dự, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối trao giải cho các cá nhân đạt giải trong Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ỉu Khối tổ chức.

Thực tế cho thấy, càng trong những hoàn cảnh khó khăn càng phải chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương và tổ chức học tập các gương điển hình, coi đó là động lực vượt qua thử thách để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở, việc xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình có bước phát triển mới cả về diện rộng và chiều sâu, cả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng gương điển hình được chú trọng, bằng nhiều mô hình hay, việc làm thiết thực, thúc đẩy các tổ chức đàng và cán bộ, đảng viên không ngừng phấn đấu vươn lên, trở thành những tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, những cán bộ, đảng viên gương mẫu.

Để thực hiện đồng bộ ở cả ba khâu, các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các đoàn thể kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng, nhân rộng gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các tập thể tiêu biểu, cá nhân điển hình trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Tạo điều kiện, môi trường để gương điển hình “tôi luyện”, khẳng định mình trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn, phức tạp. Công tác sơ kết, tổng kết, bình xét khen thưởng được tiến hành kịp thời, công khai, dân chủ, chặt chẽ; bảo đảm thực sự là những tập thể, cá nhân xuất sắc, xứng đáng được suy tôn...

Tại chi bộ, các chi uỷ biểu dương gương điển hình hàng tháng, quý; cấp uỷ cơ sở khen thưởng 06 tháng, hàng năm. Qua 02 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, cấp uỷ cơ sở biểu dương, khen thưởng 320 tập thể, 1.322 cá nhân; Đảng uỷ Khối khen thưởng 20 tập thể, 32 cá nhân; đề nghị về trên khen thưởng 02 tập thể và 02 cá nhân. Những gương điển hình thật sự là “những tấm gương sống”, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đi đầu trong học tập và làm theo Bác; tiêu biểu, gương mẫu về đạo đức, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó khẳng định, công tác xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng điển hình đã tạo động lực mạnh mẽ để khơi dậy trong các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tư tưởng tiến công, tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, cấp uỷ các cấp tăng cường vai trò lãnh đạo trong xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình.  

Chi bộ Tỉnh đoàn tổ chức sinh hoạt chuyên đề với chủ đề: Nghiên cứu tác phãm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp uỷ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, nuôi dưỡng và nhân rộng gương điển hình. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình; có các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các tập thể, cá nhân được thể hiện, phát huy năng lực sở trường, được bồi dưỡng, rèn luyện, thực sự trở thành những nhân tố tích cực, có sức ảnh hưởng, lan tỏa sâu rộng trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng.

Cùng với việc tuyên truyền, biểu dương, cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã quan tâm bố trí kinh phí cũng như huy động từ các nguồn tài trợ hợp pháp để tạo nguồn quỹ động viên, khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân là gương điển hình, từ đó cổ vũ, động viên học tập và làm theo Bác, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước khác, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Có đơn vị chưa thực hiện việc biểu dương gương điển hình hàng tháng tại chi bộ. Do đó, việc xây dựng gương điển hình ở những đơn vị này chủ yếu khi đến sơ, tổng kết mới tìm kiếm gương điển hình. Một số gương điển hình còn mang tính định tính, chưa có định lượng nên tác dụng “nhân rộng” chưa thực sự rõ nét, tính thuyết phục và sự lan tỏa còn hạn chế. Công tác tuyên truyền các gương điển hình mặc dù đã được quan tâm nhưng còn cứng nhắc, đơn điệu, chưa phong phú, đa dạng, chưa tạo được sự tương tác tích cực. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu điển hình để cấp trên biểu dương, khen thưởng ở một số đơn vị còn thụ động, chưa duy trì thường xuyên. Việc sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình có nơi, có lúc chưa được tiến hành kịp thời.

Để công tác xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, các cấp uỷ cần quan tâm thực hiện một số giải pháp: 

Tước hết, tiếp tục tăng cường, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có kế hoạch cụ thể về xây dựng, nuôi dưỡng và nhân rộng gương điển hình; duy trì công việc này thành nền nếp, thường xuyên.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa nội dung này vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; chương trình giảng dạy trong hệ thống giáo dục; nâng cao nhận thức và vai trò của gia đình, cha mẹ đối với giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho thanh, thiếu niên, nhi đồng; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, trọng tâm là xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập.

Thứ ba, tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình; thường xuyên biểu dương, tôn vinh các điển hình; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu học tập cách làm hay, mô hình mới để nhân rộng các gương điển hình, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy việc học tập và làm theo Bác, các phong trào thi đua yêu nước phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thứ tư, quan tâm tổ chức sơ, tổng kết kịp thời gắn với tôn vinh, giao lưu gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất. Cần phát hiện khen thưởng kịp thời và tổ chức tôn vinh, giao lưu nhân rộng các điển hình tiên tiến tại chi bộ và tuyên truyền tại chi bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội. Duy trì thường xuyên, liên tục, nhưng phải có điểm nhấn về nội dung và hình thức.

Thứ năm, tích cực đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng điển hình tiên tiến, làm cho điển hình tiên tiến được lan tỏa, tạo hiệu ứng sâu rộng, lôi cuốn, cổ vũ để cái tốt ngày càng sinh sôi nảy nở, phát triển. Các tập thể, cá nhân điển hình không được thỏa mãn, bằng lòng với thành tích đạt được, mà phải xác định rõ trách nhiệm tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để trở thành điển hình toàn diện hơn, xứng đáng với sự tôn vinh của cấp uỷ các cấp.

Xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là trách nhiệm của mọi cấp uỷ, tổ chức đảng; của từng cán bộ, đảng viên. Với quan điểm đúng, quyết tâm cao, nội dung, hình thức, phương pháp khoa học, sát đúng trong xây dựng, nuôi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong học tập và làm theo Bác, góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu.

Ban Tuyên giáo

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

THƯ MỜI - THÔNG BÁO THƯ MỜI - THÔNG BÁO

LỊCH CÔNG TÁC LỊCH CÔNG TÁC

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

 Kế hoạch hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, (Giải Búa liềm vàng) lần thứ IX - năm 2024
 Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (01/6/1904 - 01/6/2024)
 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị khóa XIII về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
 Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904 - 01/5/2024)

LIÊN KẾT LIÊN KẾT